โลโก้เว็บไซต์ งานห้องสมุด จัดโครงการ ''มุ่งสู่ห้องสมุดสีเขียว รักษ์โลกด้วยไอเดีย ปี '' ๖๗ '' ตอบเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ของ มทร.ล้านนา  | หอสมุด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

งานห้องสมุด จัดโครงการ ''มุ่งสู่ห้องสมุดสีเขียว รักษ์โลกด้วยไอเดีย ปี '' ๖๗ '' ตอบเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ของ มทร.ล้านนา

เผยแพร่เมื่อ : พุธ 24 กรกฎาคม 2567 โดย ณัฏฐ์พัฒน์ คนมีฉลาด จำนวนผู้เข้าชม 473 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

   วันนี้ (๒๔ กรกฎาคม ๒๕๖๗) เวลา ๐๙.๔๕ น. งานห้องสมุด สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (สวส.มทร.ล้านนา) จัดโครงการ “ มุ่งสู่ห้องสมุดสีเขียว รักษ์โลกด้วยไอเดีย ประจำปี ๒๕๖๗ ” ณ บริเวณ Co - Working Space (ลานทำกิจกรรมในเชิงสร้างสรรค์ สำหรับบุคลากร และนักศึกษา) และบริเวณใต้ถุนอาคารเรียนรวม มทร.ล้านนา เชียงใหม่
   มีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ลือโขง ผู้อำนวยการ สวส.มทร.ล้านนา กล่าวรายงาน ได้รับเกียรติจากอาจารย์ ดร.ปวียา รักนิ่ม ผู้ช่วยอธิการบดี มทร.ล้านนา เป็นประธานในพิธี โดยวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการฯ เพื่อสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ดีในส่วนพื้นที่การให้บริการ ส่งเสริมสนับสนุนให้นักศึกษามีประสบการณ์ในการเป็นผู้ประกอบการ รวมไปถึงส่งเสริมการใช้บริการห้องสมุด ทำให้นักศึกษา อาจารย์และบุคลากรมาใช้บริการห้องสมุดเพิ่มมากขึ้น 
   กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย  กิจกรรมที่ ๑ การแนะนำการให้บริการของห้องสมุด การสืบค้นและดาวน์โหลดฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ฐานข้อมูลอ้างอิงงานวิจัยที่มหาวิทยาลัยและกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) บอกรับ และการแนะนำการใช้โปรแกรมตรวจสอบการคัดลอกผลงาน, กิจกรรมที่ ๒ แอ่วกาดหมั้ว การออกร้านอาหาร เครื่องดื่มและของที่ระลึก กว่า ๒๐ ร้านค้า, กิจกรรมที่ ๓ การแข่งขันปลูกต้นไม้และจัดชั้นวางต้นไม้ เป็นกิจกรรมที่ให้นักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันปลูกต้นไม้ฟอกอากาศและจัดวางในชั้นวางกระถาง เพื่อนำมาจัดวางในห้องสมุดชั้น ๑ และชั้น ๓ โดยชิงเงินรางวัลรวมมูลค่า ๒,๒๐๐ บาท รวมไปถึงยังมีบทเพลงเพราะๆ ขับกล่อมผู้เข้าร่วมกิจกรรมด้วยดนตรีโฟล์คซอง
   นอกจากนี้การจัดกิจกรรมฯ ยังสามารถตอบเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ของ มทร.ล้านนา คือ เป้าหมายที่ ๒ : ยุติความหิวโหย บรรลุความมั่นคงทางอาหารและยกระดับโภชนาการ และส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน โดยมีการออกร้านและจัดจำหน่ายสินค้าและผลิตผลจากชุมชนต่างๆ ข้างต้น, เป้าหมายที่ ๔ : ทุกคนมีสิทธิ์เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมไปถึงเป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดี โดยให้ผู้ร่วมงานซึ่งประกอบด้วย บุคลากรและเยาวชนจำนวนกว่า ๓๐๐ คน ได้เข้าถึงการเรียนรู้นอกชั้นเรียน ซึ่งเป็นไปตามกรอบของการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ส่วนในกิจกรรมปลูกต้นไม้ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักศึกษาและผู้เข้าร่วม เกิดความตระหนักรู้ต่อคุณค่าและประโยชน์ของการมีพื้นที่สีเขียวในอาคาร และสถานศึกษา ซึ่งจะมีส่วนในการตอบสนองเป้าหมายที่ ๑๓ : การชะลอผลกระทบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเป้าหมายที่ ๑๕ : ปกป้อง ฟื้นฟู และสนับสนุนการใช้ระบบนิเวศบนบกอย่างยั่งยืน อีกด้วย

ชมภาพกิจกรรมเพิ่มเติม >> คลิก...รับชมช่วงเช้า  คลิก...รับชมช่วงบ่าย

ข่าว : ณัฏฐ์พัฒน์ คนมีฉลาด กลุ่มงานบริการการศึกษา สวส.มทร.ล้านนา
ภาพ : พิษณุ พรมพราย
จักร์รินทร์ ชื่นสมบัติ, ชัชวาลย์ ศะศิวนิชย์ กลุ่มงานบริการการศึกษา สวส.มทร.ล้านนา





ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา