โลโก้เว็บไซต์ สวส.มทร.ล้านนา จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “ซักซ้อมแผนฉุกเฉินทางด้านอัคคีภัย” ประจำปี 65  | หอสมุด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

สวส.มทร.ล้านนา จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “ซักซ้อมแผนฉุกเฉินทางด้านอัคคีภัย” ประจำปี 65

เผยแพร่เมื่อ : ศุกร์ 2 กันยายน 2565 โดย ณัฏฐ์พัฒน์ คนมีฉลาด จำนวนผู้เข้าชม 849 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

   เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (สวส.มทร.ล้านนา) จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การซักซ้อมแผนฉุกเฉินทางด้านอัคคีภัย ประจำปี 2565 มีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ลือโขง (ผู้อำนวยการฯ) เป็นประธานเปิดงาน มีผู้บริหาร และบุคลากร ร่วมกิจกรรมฯ อย่างคับคั่ง
   ได้รับเกียรติจากนายอภิชาติ เฮงพลอย พนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ERT) จาก สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ ซึ่งรายละเอียดการอบรมฯ แบ่งเป็นช่วงเช้าและช่วงบ่าย มีภาคทฤษฎีและการจำลองเหตุการณ์ภาคสนาม (ภาคปฏิบัติ) โดย ภาคทฤษฎีประกอบด้วย ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย ไม่ว่าจะเป็น แหล่งกำเนิดอัคคีภัย (1.อุปกรณ์ไฟฟ้า 2.การสูบบุหรี่หรือการจุดไฟ 3.ความเสียดทาน 4.เครื่องทำความร้อน 5.วัตถุที่มีผิวร้อนจัด 6.เตาเผาหรือเปลวไฟที่ไม่มีฝาปิด 7.การเชื่อมและตัดโลหะ 8.การลุกไหม้ด้วยตัวเอง 9.เกิดจากการวางเพลิง 10.ประกายไฟฟ้าที่เกิดจากเครื่องจักร 11.โลหะหรือวัตถุหลอมเหลว 12.ไฟฟ้าสถิต 13.ปฏิกิริยาของสารเคมีบางชนิด และ 14.สภาพบรรยากาศ)  ถัดมาเรื่องของ ปัจจัยที่ส่งเสริมความรุนแรงของอัคคีภัย (1.พฤติกรรมของมนุษย์ 2.สภาพของสถานที่เกิดเหตุ 3.ช่วงเวลาที่เกิดเหตุ 4.ประสิทธิภาพในการบริหารการดับเพลิง) หัวข้อเกี่ยวกับวิธีการดับเพลิง (การลดอุณหภูมิ,การทำให้อับอากาศ, การขจัดเชื้อเพลิง) วิธีเอาตัวรอดเมื่อเกิดเพลิงไหม้ในอาคาร ข้อควรรู้ในการอพยพหนีไฟ, ประเภทเครื่องดับเพลิง, และหลักการป้องกันป้องกันอัคคีภัย เป็นต้น และในภาคบ่ายเป็นการจำลองเหตุการณ์ภาคสนาม (ภาคปฏิบัติ) ซักซ้อมทำความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับแผนฉุกเฉินทางด้านอัคคีภัย เพื่อป้องกันและปรับใช้ในกรณีที่อาจเกิดเหตุการณ์สุดวิสัยที่ไม่คาดคิด ต่อไป  

ภาพกิจกรรมเพิ่มเติม : คลิกที่นี่ 

ข่าว : ณัฏฐ์พัฒน์ คนมีฉลาด กลุ่มงานบริการการศึกษา สวส.มทร.ล้านนา
ภาพ : ธณพงค์ ชัญญาชัย งานพัฒนาระบบเครือข่าย สวส.มทร.ล้านนา
ตกแต่งภาพ : ชัชวาลย์ ศะศิวนิชย์ กลุ่มงานบริการการศึกษา สวส.มทร.ล้านนา





ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา